Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại về tài sản cho người dân. Chỉ với một số thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ…(những thông tin này do lộ lọt, hoặc được các đối tượng mua bán trên không gian mạng) chúng đã có thể tiến hành các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Để nhân dân nắm được, chủ động các biện pháp phòng ngừa, Công an tỉnh thông báo một số phương thức, thủ đoạn các đối tượng hay sử dụng trong giai đoạn hiện nay như sau.
1. Đối tượng lừa người dân nhắn tin theo cú pháp **21*#. Cụ thể, các đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ khách hàng giải quyết sự cố. Chúng sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#. Tuy nhiên, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward). Các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile có dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng. Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.
2. Đối tượng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp “DS gửi 901”. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Các đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng viễn thông gọi điện cho bị hại, đề nghị bị hại nâng cấp sim điện thoại từ sim 3G lên sim 4G, 5G để nâng cao chất lượng sóng.
Đối tượng yêu cầu các nạn nhân nhắn tin theo các cú pháp mà chúng đưa ra như: “DS gửi 901”, “**21*#”... Sau khi bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo các cú pháp trên sẽ mất quyền kiểm soát sim điện thoại. Mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp tới số điện thoại của đối tượng lừa đảo. Lúc này, các đối tượng sẽ đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt. Từ đó, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân, hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các app cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ khoản tiền lớn.
3. Một thủ đoạn khác được lực lượng Công an ghi nhận gần đây, nhiều người dân nhận được các tin nhắn với nội dung "Lệnh truy nã". Nội dung tin nhắn này nêu thời gian ra quyết định và hành vi bị truy nã; đồng thời yêu cầu người nhận tin nhắn tự giác trình diện. Khi nhận tin nhắn nội dung tương tự nêu trên, không ít người hoang mang mắc mưu kẻ lừa đảo.
Trước thông tin về việc người dân phản ánh nhận được các tin nhắn với nội dung Lệnh truy nã, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết, công tác truy nã tội phạm được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự, liên quan đến danh dự, nhân phẩm, quyền con người, nên phải rất thận trọng, khách quan, thực hiện đúng quy trình pháp luật quy định. Cục Cảnh sát hình sự khẳng định, không có việc Bộ Công an gửi tin nhắn truy nã tội phạm, mọi người dân cần tỉnh táo, có hiểu biết để không bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.
Công an tỉnh Hải Dương khuyến cáo người dân cảnh giác, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo. Để bảo vệ tài sản của chính mình, người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng, không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.
Khi gặp các trường hợp nêu trên hoặc các trường hợp khác tương tự đề nghị người dân cảnh giác, thông báo cho Công an địa phương gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương, số điện thoại: 0692.829.515 để được hỗ trợ.
Nguồn: Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng CNC
Hôm nay: 3970
Tổng lượng truy cập: 2832001