Thời gian vừa qua, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan xây dựng, triển khai Đề án "phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm ứng dụng giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách bài bản, trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo; hướng đến 05 nhóm tiện ích hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số. Điều đó thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong việc triển khai thực hiện chủ trương về “xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” cũng như khẳng định vai trò nòng cốt, đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, hướng tới xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số vì mục tiêu phục vụ người dân.
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội) cấp độ 4
Để Đề án được triển khai hiệu quả theo đúng tiến độ đề ra, lực lượng Công an luôn xác định, triển khai song hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền của ngành Công an và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Sau khi hoàn thành Đề án và chỉ tiêu nâng cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, các thủ tục hành chính thiết yếu, liên quan đến người dân, doanh nghiệp sẽ được minh bạch hóa. Lực lượng Công an cam kết đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Công an, xác định việc triển khai thực hiện Đề án 06 “là nhiệm vụ rất khó nhưng là danh dự, uy tín của lực lượng Công an, phải gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia”, thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ số, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022…
Các đơn vị nghiệp vụ chủ trì, hướng dẫn Công an cấp huyện, cấp xã chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đề xuất nguồn nhân lực bảo đảm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không tiếp nhận đối với hồ sơ đủ điều kiện; không để quá hạn giải quyết hồ sơ, đặc biệt là các thủ tục hành chính thuộc nhóm đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý căn cước công dân. Thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tại Công an các cấp, đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu, rộng nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sỹ và người dân về việc triển khai, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an…
Ngành Công an hiện có 304 dịch vụ công thuộc 17 lĩnh vực, trong đó có 265 dịch vụ công thuộc 13/17 lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Công an đã phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành Công an thực hiện trong năm 2022 với 224 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp, triển khai trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an ở mức độ 3 và mức độ 4. Cụ thể:
- Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội có 113 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý căn cước công dân; Quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và con dấu; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
- Công tác quản lý xuất nhập cảnh có 35 dịch vụ thuộc 04 lĩnh vực gồm: Cấp giấy tờ cho người nước ngoài; Cấp giấy tờ cho người nước ngoài cư trú ở Việt Nam; Xác nhận thông tin liên quan đến xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; Các thủ tục xuất nhập cảnh liên quan đến công dân Việt Nam.
- Công tác phòng cháy, chữa cháy có 46 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Cấp các loại giấy đủ điều kiện trong công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác đào tạo, huấn luyện; Cấp giấy chứng nhận điều kiện phương tiện phòng cháy, chữa cháy và thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
- Công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông có 30 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy phép sử dụng thiết bị tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Thu nộp tiền phạt xử phạt vi phạm hành chính.
Nguồn: Vũ Oanh
Hôm nay: 364
Tổng lượng truy cập: 3210732