Sáng ngày 02/8, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh và quán triệt Thông tư số 26/2024/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về quy định thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về TNGT đường bộ, TNGT đường sắt, TNGT đường thủy nội địa. Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
7 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên Tết để đảm bảo TTATGT; tập trung xử lý các chuyên đề là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nghiêm trọng; phòng ngừa, hạn chế ùn tắc trên các tuyến giao thông. Văn hóa giao thông “Đã lái xe không uống rượu bia” được xây dựng, lan rộng trong nhân dân. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết do tai nạn giao thông vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Theo thống kê, toàn tỉnh xảy ra 456 vụ TNGT trong đó TNGT đường bộ chiếm 99,6%. TNGT xảy ra trên các tuyến Quốc lộ chiếm 35,1%, tỉnh lộ chiếm 32,5 % và đường đô thị chiếm 18%. Phương tiện gây TNGT chủ yếu là ô tô với mô tô/ xe máy điện (32,7%); mô tô với mô tô/xe đạp điện (18,9%); ô tô với ô tô (11,6%). Riêng TNGT liên quan đến trẻ em chiếm 20,6 % trên tổng số vụ…
Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT được xác định là do số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh ngày một tăng, mật độ lưu lượng tham gia giao thông lớn trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; chưa có biện pháp đột phá để kiềm chế, kéo giảm TNGT…
Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng; Công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn như: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe... Ưu tiên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, địa bàn có tai nạn giao thông tăng cao; tập trung vào các khung giờ có nguy cơ xảy ra TNGT cao. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, kiến nghị các bất hợp lý trong khâu tổ chức giao thông, trong đó tập trung đề xuất, kiến nghị xây dựng hệ thống đường gom, đường ngang và các điểm đấu nối vào hệ thống đường chính đảm bảo an toàn; tăng cường quản lý, ngăn chặn việc đấu nối tuỳ tiện đường ngang vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm; nâng cấp cải tạo các nút giao cắt thành nút giao cắt khác mức, lắp đặt các trang thiết bị đảm bảo ATGT, hệ thống biển báo, thông tin, tín hiệu, chỉ dẫn đầy đủ theo quy định ở những nơi cần thiết. Tiếp tục rà soát, xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; điều chỉnh các bất cập về tổ chức giao thông. Khi TNGT xảy ra cần nhanh chóng điều tra xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến TNGT. Quá trình điều tra giải quyết vụ TNGT ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, phải xác minh nguyên nhân sâu xa như: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông có đảm bảo an toàn hay không; điều kiện dẫn đến vụ tai nạn: trách nhiệm của cơ sở đào tạo, sách hạch GPLX, quản lý lái xe, quản lý hoạt động ảnh hưởng đến kỹ năng điều khiển phương tiện,… Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng nhiều hơn nữa các giải pháp công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông để góp phần giải bài toán giao thông khi nguồn lực con người, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cần đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, trong đó, tập trung vào 3 nhóm đối tượng thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh; công nhân trong các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp; tiểu thương và người lao động tự do…
Cũng tại Hội nghị, những nội dung cơ bản của Thông tư số 26/2024/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về quy định thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về TNGT đường bộ, TNGT đường sắt, TNGT đường thủy nội địa đã được phổ biến, quán triệt đến lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh.
Nguồn: Vũ Oanh
Hôm nay: 1586
Tổng lượng truy cập: 13242784