Các đại biểu dự hội nghị
Dự hội nghị, về phía Công an tỉnh Hải Dương có đồng chí Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo, chỉ huy các đội nghiệp vụ có liên quan thuộc các phòng; Công an một số địa phương có tuyến đường sắt chạy qua (TP Hải Dương, TP Chí Linh, huyện Kim Thành, huyện Cẩm Giàng, huyện Thanh Hà). Về phía Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Thái Hải có Ban Giám đốc, CBNV một số bộ phận chức năng. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương và một số Sở, ngành có liên quan của tỉnh Hải Dương…
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng từ km36 + 406 (khu gian Tuấn Lương - Cẩm Giàng) giáp ranh giữa các xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên với xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đến km 82 + 000 (khu gian Phú Thái - Dụ Nghĩa) giáp ranh giữa xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng với chiều dài 45,6 km đường đơn, khổ 1.000 mm, trải dài trên địa bàn 18 xã, phường của các huyện Cẩm Giàng Thanh Hà Kim Thành và Thành phố Hải Dương do Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải quản lý, bảo trì. Tuyến chủ yếu chạy song song, sát với đường Quốc lộ 5 và đi qua các khu công nghiệp, dân cư đông đúc, có nhiều đường ngang lối đi tự mở.
Năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của ngành đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an; Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương và chính quyền địa phương các cấp nơi có đường sắt đi qua, Công an tỉnh và Tiểu ban ANTT, ATGT đường sắt tỉnh Hải Dương tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ thực hiện các quy chế phối hợp bảo đảm tốt an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế và trật tự an toàn giao thông đường sắt, không để xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nào ở mức rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương (Trong năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 04 vụ, làm chết 01 người, bị thương 03 người, hư hỏng 03 phương tiện đường bộ, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang, lối mở không chấp hành Luật giao thông)
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo thường xuyên, cụ thể. Vai trò quản lý của chính quyền các cấp trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt có nhiều chuyển biến, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo giải quyết cơ bản một số điểm vi phạm hành lang An toàn giao thông đường sắt, từng bước phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội nghị
Các lực lượng chức năng của hai đơn vị đã duy trì và thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý cán bộ đảng viên trong từng đơn vị, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công nhân viên nâng cao cảnh giác trước âm mưu phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và tội phạm khác, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự củng cố kiện toàn lực lượng tuần đường, lực lượng bảo vệ bán chuyên trách ở các Ga, cung đường, cung thông tin tín hiệu bảo đảm cả số lượng, chất lượng, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt tiếp tục được nâng cao, ý thức chấp hành chế độ công tác quy trình quy tắc có chuyển biến rõ rệt, sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng các đơn vị trong ngành Công an, ngành đường sắt cùng chính quyền địa phương thống nhất chặt chẽ có chiều sâu về nội dung và hiệu quả.
Trước một số vấn đề liên quan đến ANTT, TTATGT, an toàn PCCC đường sắt, như tình trạng ném đất, đá lên tàu, vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tội phạm lợi dụng tuyến đường sắt để hoạt động…nguy cơ xảy ra cháy nổ trong quá trình tập kết, vận chuyển hàng hóa nhất là trong giai đoạn hanh khô cuối năm. Tại hội nghị, trước sự gợi ý, chỉ đạo của đồng chí Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh và Ban Giám đốc Công ty Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Thái Hải, các đại biểu tham dự đã cùng nhau phân tích, đánh giá, đưa ra các biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trên, trong đó các đại biểu đều thống nhất quan điểm cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các đơn vị địa phương, nhất là các địa phương có tuyến đường sắt chạy qua, để huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương các cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Tăng cường công tác phối hợp tuần tra bảo đảm ANTT, TTATGT trên các tuyến, đẩy mạnh công tác kiểm tra, hướng dẫn, bổ sung phương án, các dụng cụ, phương tiện, thiết bị liên quan đến công tác PCCC và CNCH, đề xuất phương án giải quyết, xử lý dứt điểm các cá nhân, tổ chức…hộ gia đình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt…
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao Giấy khen của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho nhiều tập thể, cá nhân của hai đơn vị có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác phối hợp theo quy chế đã ký kết (trong đó, tập thể xuất sắc có Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ, Công an tỉnh Hải Dương; Công an xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành; Phòng GSKT & ATGTĐS, Chi nhánh KTĐS Hà Thái Hải; Trạm VTĐS Hải Dương, Chi nhánh Hải Phòng).