Đăng nhập

Cổng TTĐT Công an tỉnh Hải Dương (Bản lưu trữ)

23/4/2023

Sơ kết 1 tháng thực hiện Kế hoạch xây dựng tuyến Quốc lộ 5 an toàn và triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toan giao thông cho công nhân, người lao động

Sáng ngày 27/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 01 tháng thực hiện Kế hoạch 796 của UBND tỉnh về xây dựng tuyến Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường an toàn về giao thông; triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với công nhân, người lao động tại khu, cụm, doanh nghiệp ven tuyến Quốc lộ 5 trên địa bàn tỉnh.

Được sự uỷ quyền của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo Đại tá Nguyễn Đức Thìn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến Quốc lộ 5 là tuyến đường an toàn về giao thông; đồng chí Vũ Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đồng chủ trì Hội nghị. 

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Khu Quản lý Đường bộ I, Công ty VIDIFI; đại diện chủ khu, cụm, doanh nghiệp sản xuất ven tuyến Quốc lộ 5 và một số đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh.

 


Toàn cảnh Hội nghị.

Trong thời gian một tháng triển khai Kế hoạch 796, các cấp, ngành, đơn vị chức năng và địa phương đã tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đến nay, Kế hoạch bước đầu đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung liên quan đến Kế hoạch 796, pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là giáo viên, học sinh tại các trường học ven tuyến, lái xe và công nhân thường xuyên di chuyển trên tuyến. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải cùng 575 hộ dân sống ven Quốc lộ 5 cũng được vận động, tuyên truyền và ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn nghiêm trọng như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá tải, "cơi nới" thành thùng, lạng lách, đánh võng... Qua đó đã lập biên bản 516 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Các phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các nút giao, điểm mở giờ cao điểm cũng được triển khai nhằm phòng ngừa ùn tắc…

55/77 điểm bất cập trên tuyến đã được khắc phục: đã lắp đặt, bổ sung biển báo tại 10 điểm; bổ sung hệ thống chiếu sáng, sơn lại vạch kẻ đường tại 3 nút giao; tháo dỡ hệ thống khung, mái che cầu vượt; hoàn trả mặt bằng tại các trạm thu phí cũ; đóng 11/18 điểm mở đấu nối trên tuyến; xử lý hằn lún mặt đường tại các huyện Bình Giang và Cẩm Giàng; lắp đặt biển hạn chế giờ lưu thông đối với xe container và xe tải lớn trên đường tỉnh 389 nhằm giảm ùn tắc theo hướng Hà Nội – Hải Phòng; phối hợp mở cổng phụ tại KCN Lai Vu, lắp đặt biển hướng dẫn phân luồng; rà soát các đường ngang, lối đi tự mở tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, kiến nghị đóng các lối mở không đảm bảo an toàn, nâng cấp thành đường ngang có cảnh báo và gác chắn tự động. Đồng loạt ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ tại 18 xã, phường, thị trấn dọc tuyến Quốc lộ 5, bàn giao lại cho UBND cấp xã quản lý. Công tác quản lý, điều hành và phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. Công an tỉnh tổ chức sát hạch, cấp mới và đổi hơn 14.000 giấy phép lái xe các loại; rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại các trung tâm sát hạch, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo và quản lý lái xe sau đào tạo.

Tuy nhiên, để tuyến Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh trở thành tuyến đường an toàn vẫn còn nhiều tồn tại cần tiếp tục tập trung giải quyết, đặc biệt là tình trạng ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng ra vào các khu, cụm công nghiệp – nơi tập trung đông phương tiện và người lao động, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Tại Hội nghị, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, thực chất kết quả các mặt công tác đã thực hiện trong 01 tháng qua; đại diện cho các chủ doanh nghiệp khai thác hạ tầng, các doanh nghiệp sản xuất có số lượng công nhân, người lao động lớn như Công ty Brother, May Tinh lợi, Best Facific, Ford Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông liên quan đến công nhân, người lao động cũng như phát huy vai trò tích cực của doanh nghiệp tham gia xây dựng tuyến Quốc lộ 5 an toàn về giao thông. Một số nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm và dành nhiều thời gian thảo luận gồm: việc cải tạo, đầu tư xây mới hệ thống cầu vượt, đường gom quanh khu công nghiệp và dọc tuyến Quốc lộ 5; tình trạng hư hỏng mặt đường, ngập úng cục bộ trên tuyến; việc cải tạo, phân luồng, phân tuyến, hệ thống tín hiệu đèn giao thông tại các nút giao cắt; tình trang chiếm dụng đường gom để dừng đỗ xe và bốc dỡ hàng hóa; tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; tình trạng bán hàng rong tại các tuyến đường chuyên dùng và cổng ra vào các khu công nghiệp …

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Đức Thìn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến Quốc lộ 5 là tuyến đường an toàn về giao thông và đồng chí Vũ Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện Kế hoạch. 14 ý kiến tham luận tại Hội nghị là những thông tin hết sức giá trị, góp phần quan trọng giúp các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện hơn nữa các giải pháp thực hiện nhiệm vụ.


Đại tá Nguyễn Đức Thìn - Phó Giám đốc Công an tỉnhPhó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến Quốc lộ 5 là tuyến đường an toàn về giao thông; đồng chí Vũ Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị​.

Để Kế hoạch được triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bố trí hạ tầng trên tuyến Quốc lộ 5. Cần tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các nội dung của Kế hoạch số 796 và các quy định pháp luật đến doanh nghiệp, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, các đơn vị ven tuyến theo hướng phù hợp với đặc điểm tâm lý, độ tuổi, điều kiện làm việc – sinh hoạt và phương tiện sử dụng. Đồng thời, các cơ quan liên quan cần phối hợp nghiên cứu, đề xuất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư cải tạo, mở rộng hoặc điều chỉnh các điểm đấu nối tại cổng khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp có đông công nhân; cải tạo, xây dựng mới hệ thống cầu vượt ngang, đường gom hai bên Quốc lộ 5, các điểm dừng, đỗ xe, điểm đón - trả khách gần các khu công nghiệp nhằm khắc phục bất cập về hạ tầng, giảm áp lực giao thông. Cần có phương án tổ chức giao thông riêng biệt cho từng loại phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn và xe máy; phối hợp kiểm tra hiện trạng và hồ sơ pháp lý của 24 cửa hàng xăng dầu có đấu nối với Quốc lộ 5 để bảo đảm an toàn, đúng quy định. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ghi hình, xử lý “phạt nguội", góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý vi phạm của đội ngũ công nhân, người lao động, phục vụ công tác đánh giá doanh nghiệp và người lao động. UBND các địa phương có tuyến Quốc lộ 5 đi qua cần siết chặt quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, xả rác bừa bãi tại khu vực cổng các khu, cụm công nghiệp. Các doanh nghiệp, khu công nghiệp đông công nhân cần chủ động nghiên cứu phương án điều chỉnh giờ làm việc nhằm giảm áp lực người và phương tiện vào giờ cao điểm; bố trí xe đưa đón tập trung, giảm lưu lượng xe cá nhân; phối hơp với chính quyền địa phương nghiên cứu bố trí mặt bằng phù hợp trong nội khu, cụm công nghiệp, tổ chức các dịch vụ cung ứng, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tiêu dùng hàng ngày phục vụ nhu cầu của công nhân, người lao động sau tan ca, từ đó khắc phục triệt để tình trạng tự phát bày bán hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm xung quanh khu vực cổng các khu, cụm công nghiệp, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, mất trật tự, mỹ quan, vệ sinh môi trường…



Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị.